เครดิตรูปภาพ: Alexander Schimmeck / Unsplash

ปราสาทมัตสึโมโตะ

ปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น

เครดิตรูปภาพ: Alexander Schimmeck / Unsplash
Kasetsart Dechkul   - 1 min read

ปราสาทมัตสึโมโตะ [Matsumoto castle] ตั้งอยู่ที่เมืองมัตสึโมโตะ ในจังหวัดนางะโนะ สร้างขึ้น ในปี ค.ศ.1593 โดยขุนนางตระกูลอิชิกาว่า เพื่อใช้เป็นสถานที่หลบภัยและใช้ในการวางแผนการศึก ปราสาทถูกโอบล้อมด้วยกำแพงหินสูงใหญ่และคูน้ำล้อมรอบ ต่อมาโชกุนโทกุกาวะ อิเอยาซุ ได้เข้ามาครอบครองแทน

ปราสาทแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ปราสาทฟุกาชิหรือปราสาทอีกา เนื่องด้วยผนังปราสาทมีสีดำ และปีกด้านต่างๆของปราสาทแผ่กางออกคล้ายปีกนก เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของปราสาทที่สร้างบนที่ราบ ต่างจากปราสาททั่วไปที่สร้างบนเนินเขาหรือกลางแม่น้ำ อาคารปราสาทสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง มี 6 ชั้น ประกอบด้วย หอคอยปราสาท 3 หลัง หอเล็กทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นต้น ด้วยเหตุที่ปราสาทมัตสึโมโตะสร้างด้วยไม้ จึงทำให้บุคคลที่พบเห็นรู้สึกตื่นตาตื่นใจ เนื่องจากไม่เหมือนปราสาทที่อื่นๆ ปราสาทมัตสึโมโตะถูกจัดให้เป็นปราสาทที่มีสภาพสมบูรณ์และมีอายุเวลาการสร้างยาวนานเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น เนื่องจากปราสาทมีความเก่าแก่จึงได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกของชาติในเวลาต่อมา เมื่อได้ขึ้นทะเบียนแล้วทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นและประวัติศาสตร์ของจังหวัดนากาโน่ ณ ปราสาทแห่งนี้เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ จะยิ่งงามเด่นสะดุดตา เนื่องจากมีดอกซากุระบานทั่วทั้งบริเวณปราสาท

เนื่องจากปราสาทมัตสึโมโตะตั้งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไม่มากนัก จึงมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก วิธีการเดินทางจึงสะดวกสบาย ใครที่สนใจอยากที่จะมาเยี่ยมชมปราสาทไม้สีดำแห่งนี้ สามารถเดินทางได้โดยนั่งรถไฟ JRทางสายหลักจูโอ ลงสถานีมัตสึโมโตะ จากนั้นจึงโดยสารรถประจำทางอีกประมาณ 5 นาที

More info

Find out more about Matsumoto Castle.

Kasetsart Dechkul

Kasetsart Dechkul @kasetsart.dechkul