มีผู้คนมากมายที่เดินทางไปยังหลากหลายภูมิภาคทั่วประเทศญี่ปุ่นเพื่อออกตามล่าหาอาหาร รวมถึงภูมิภาคซันนินเองก็คงจะขาดหายไปไม่ได้เช่นกัน และนี่คือสุดยอดอาหารรสเลิศ 5 อย่างที่จะต้องลิ้มลองเมื่อคุณเดินทางมายังภูมิภาคซันนิน


เนื้อวากิว (ทตโตริ)


วัวได้ถูกนำมาเผยแพร่ที่ทตโตริตั้งแต่สมัยเอโดะ และการเลี้ยงวัวก็ได้ถูกถ่ายทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ถ้าพูดถึงเนื้อวากิว (เนื้อวัวของญี่ปุ่น) แล้วล่ะก็ เนื้อส่วนมากก็จะมาจากทตโตริ เนื้อวากิวจากทตโตริมีความเข้มข้นของกรดโอลิคมาก ทำให้เวลาทานจะรู้สึกได้เหมือนกับเนื้อกำลังละลายในปาก เนื้อวากิวจากทตโตริเลื่องลือเรื่องความอร่อยจนได้รับการยอมรับว่าเป็น “เนื้อวัวที่ดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่น” ในปี 2017 ส่วนมากแล้วเนื้อวากิวจะถูกนำมาทำเป็นสเต็กหรือปิ้งย่าง แต่ในทตโตริเนื้อวากิวจะนิยมทานแบบชาบูซึ่งจะทำให้สามารถลิ้มรสชาติของเนื้อได้ดีกว่า


ลูกแพร์ทตโตริ นิจิสเซคิ


ลูกแพร์นิสจิเซคิ (ศตวรรษที่ 20) เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของทตโตริ ผิวเปลือกเหลืองอมเขียวที่ดูใส ให้รสชาติที่สดชื่นหวานอร่อยและกรอบ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมลูกแพร์จากทตโตริจึงถูกปลูกจำนวนมากและเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เวลาคนญี่ปุ่นพูดถึงอาหารจากทตโตริล่ะก็ คนส่วนมากก็จะนึกถึงลูกแพร์ เป็นที่นิยมมากขนาดที่มีพิพิธภัณฑ์ลูกแพร์เกิดขึนเลยโดยเฉพาะ ในช่วงสิงหาคมไปจนถึงกันยายนเป็นฤดูกาลเก็บลูกแพร์ และเป็นช่วงเวลาที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก ฟาร์มลูกแพร์จะเต็มไปด้วยผู้คนที่เข้ามาเก็บลูกแพร์ที่ทางไร่ปลูกไว้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังขอแนะนำให้คุณลิ้มลองไอศครีมรสชาติลูกแพร์ที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพดีของท้องถิ่นที่รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวัง


โซบะ อิซุโมะ ชิมาเนะ

เครดิตรูปภาพ: Niaya Harper

ในภูมิภาคชิมาเนะมีโซบะ (เส้นบัควีท) หลากหลายประเภท แต่โซบะที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ “อิซุโมะโซบะ” ซึ่งเป็นโซบะ 1 ใน 3 ที่เป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับโซบะวันโคะจากเมืองอิวาเตะ และ โทกาคุชิโซบะจากเมืองนางาโนะ แต่อะไรกันที่ทำให้อิซุโมะโซบะมีความแตกต่างออกไป ก็คือเมล็ดโซบะที่เอามาทั้งเมล็ดบัควีทรวมทั้งแกลบด้วย ทำให้โซบะชนิดนี้มีรสและสีที่เข้มและดำกว่าโซบะทั่วไป นอกจากนี้เส้นโซบะชนิดนี้ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ช่วงเวลาที่ควรทานอิซุโมะโซบะมากที่สุด คือ หลังจากฤดูเก็บเกี่ยวเมล็ดบัควีทในเดือนพฤศจิกายน และในช่วงเดือนนี้ยังมีเทศกาลฉลองเมล็ดในการทำโซบะอีกด้วย
วิธีกินโซบะชนิดนี้มีสองวิธีหลักๆด้วยกัน คือการกินแบบ “วาริโงะ” โซบะจะเสริฟในชามสไตล์ญี่ปุ่นทรงกลม สามชั้นแล้วรับประทานร่วมกับซอสและท็อปปิ้งหลากหลาย อีกวิธีคือ “คามาเงะ” ซึ่งเสิร์ฟมาในชามพร้อมน้ำซุปที่สามารถเติมซอสได้ตามความชอบของคุณ


ปูมัทซึบะ

เครดิตรูปภาพ: Niaya Harper

ปูหิมะตัวผู้ที่ถูกจับได้ในเขตทตโตริมีชื่อเรียกว่า “ปูมัทซึบะ” ปูชนิดนี้มีรสชาติเป็นของตัวเอง เนื่องจากสภาวะแวดล้อมของทะเลที่มันอยู่อาศัยเต็มไปด้วยแพลงก์ตอนขนาดเล็กใต้ท้องทะเล ส่งผลทำให้เนื้อปูมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ถึงแม้ว่าฮอกไกโดจะเป็นแหล่งปูที่มีชื่อเสียงที่สุด แต่ทตโตริเป็นเมืองที่มีผลผลิตปูมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เวลาที่ดีที่สุดในการเพลิดเพลินไปกับรสชาติของปูมัทซึบะนั้น เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนมีนาคม และความอร่อยจะอยู่ในทุกรูปแบบของการปรุง ไม่ว่าจะต้มหรือย่าง